Nissan GT-R R36 ปี 2028 รถแห่งอนาคตที่ทั้งดุดันและทรงพลัง

เนื่องจากการออกแบบ R36 GT-R ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เราจึงมาสำรวจทิศทางที่เป็นไปได้และสิ่งอื่นๆ ทั้งหมดที่เรารู้กันก่อน

ในขณะที่ GT-R R35 รุ่นตำนานของ Nissan ใกล้จะสิ้นสุดการผลิตรุ่นปัจจุบัน (ตั้งแต่ปี 2007) ก็มีการคาดเดาไปต่างๆ นานา จนถึงตอนนี้ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ยังคงดูคลุมเครือเกี่ยวกับทิศทางของรุ่นใหม่นี้ อย่างไรก็ตาม มีรุ่นพิเศษที่เลิกผลิตไปแล้ว หลายรุ่น ซึ่งบ่งชี้ว่า GT-R รุ่นต่อจากนี้กำลังใกล้จะออกสู่ตลาด

ขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการวางแผนด้านสุนทรียศาสตร์ของ GT-R รุ่นต่อไป แต่คาดว่าจะให้ความสำคัญกับการใช้งานเป็นหลัก พร้อมทั้งยกย่องมรดกของมันด้วยองค์ประกอบต่างๆ เช่น ไฟท้ายสี่ดวงอันเป็นเอกลักษณ์

Nissan GT-R ปี 2028: R36 ภาพประกอบโดย Josh Byrnes / Carscoops

ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดกับ Top Gear Matthew Weaver รองประธานฝ่ายออกแบบ ของ Nissan ในยุโรป ยอมรับว่าไม่ว่า R36 จะไปในทิศทางใดก็ตามจะต้องมี “องค์ประกอบของก็อตซิลล่า” อยู่แน่นอน

“สิ่งที่ GT-R ต้องทำคือต้องมีประสิทธิภาพในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นอากาศพลศาสตร์ ความเร็ว และสมรรถนะ นั่นล่ะคือสิ่งที่กำหนด”  วีเวอร์กล่าว

“GT-R ไม่ได้เป็นเพียงรถที่ชนะเลิศการประกวดความงามเท่านั้น แต่ยังเป็นรถที่ใช้งานได้จริงอีกด้วย ฉันจำได้ว่าฉันเคยทำงานกับคันล่าสุด ซึ่งเราใช้เวลาทั้งวันทั้งคืนในอุโมงค์ลม ฉันไม่เคยทำอะไรแบบนั้นกับผลิตภัณฑ์อื่นอีกเลยตั้งแต่นั้นมา ดังนั้น สิ่งเหล่านี้จะกำหนดรูปร่างของรถคันต่อไปได้อย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากนี้ เรายังจะเพิ่มองค์ประกอบบางอย่างของ ‘Godzilla’ เข้าไปด้วย”

ข้อเสนอการออกแบบภาพประกอบชุดแรกของเราได้รับแรงบันดาลใจมาจาก แนวคิด Hyper Force ที่จัดแสดงในงาน Japan Mobility Show ปีที่แล้ว โดยนำเอาแนวคิดนี้มาปรับให้เรียบง่ายขึ้น โดยมีรูปทรงที่เฉียบคม และผสานรวมส่วนประกอบทางอากาศพลศาสตร์ที่ใช้งานได้จริง เช่น canards, front lip, สปอยเลอร์หลัง และช่องระบายอากาศบนบังโคลน

Nissan GT-R ปี 2028: R36 ภาพประกอบโดย Josh Byrnes / Carscoops

ข้อเสนอที่สองของเราผสมผสานระหว่างรูปลักษณ์ของรถยนต์สมรรถนะสูงแบบอนุรักษ์นิยมกับภาษาการออกแบบจากรถแนวคิด Epic SUV ของ Nissan ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกที่งาน Beijing Auto Show เมื่อไม่นานนี้ แม้ว่าจะผสมผสานองค์ประกอบจาก Hyper Force Concept เข้าไป แต่ก็เอนเอียงไปทางรูปลักษณ์ของ Z Coupe และรถสปอร์ตรุ่นอื่นๆ ที่ผลิตในอเมริกามากกว่า

Nissan GT-R ปี 2028: R36  ภายในของรถยนต์แนวคิด Nissan Hyper Force

Godzilla ภาคต่อไปจะตอกย้ำแนวคิดที่เน้นไปที่ผู้ขับขี่เป็นหลัก โดยเสริมด้วยระบบไฟส่องสว่างโดยรอบและอินเทอร์เฟซดิจิทัลขั้นสูงที่ชวนให้นึกถึงสิ่งที่มีอยู่ใน ซีรีส์วิดีโอเกม Gran Turismo

คุณสมบัติหลักอาจรวมถึงการแสดงผลแบบเสมือนจริงบนกระจกหน้ารถ ซึ่งให้การผสมผสานข้อมูลดิจิทัลที่ฉายลงบนกระจกบังลมทั้งหมดได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยการเน้นที่การลดน้ำหนัก คาดว่าจะมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มขึ้นในส่วนต่างๆ เช่น แผงตกแต่งและเบาะนั่ง

ICE พร้อมระบบช่วยขับเคลื่อนไฟฟ้า

Nissan GT-R ปี 2028: R36 แนวคิดรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Hyper Force

เช่นเดียวกับการออกแบบ ยังคงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับระบบส่งกำลัง แม้ว่า Hyper Force Concept ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนจะมีกำลัง 1,341 แรงม้า (1,000 กิโลวัตต์) พร้อมกับเทคโนโลยีควบคุมล้อทุกล้อ e-4ORCE โครงสร้างน้ำหนักเบา และ แบตเตอรี่โซลิดสเตตแต่ดูเหมือนว่า Nissan จะยังไม่เลิกใช้ระบบสันดาปภายในสำหรับ R36

รถยนต์แห่งอนาคต: Honda Prelude Type R ปี 2026

Ponz Pandikuthira รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวางแผนของ Nissan Americas กล่าวถึงแนวทางที่ไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอาจใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Formula E ของแบรนด์ ซึ่งบ่งชี้ถึงการนำระบบไฮบริดมาใช้ โดยอาจจับคู่กับเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบคู่ขนาด 3.5 ลิตร จาก Infiniti QX80 รุ่นใหม่ ซึ่งผสมผสานสมรรถนะสูงเข้ากับประสิทธิภาพที่ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

คู่แข่งและการเปิดเผย

GT-R รุ่นต่อไปจะกลับเข้าสู่สนามการแข่งขันที่ดุเดือดอีกครั้ง โดยต้องเผชิญหน้ากับ Chevrolet Corvette E-Ray , Porsche 911 Turbo S และ BMW M8 Competition นอกจากนี้ ยังต้องแข่งขันกับรถไอคอนสัญชาติอเมริกันอย่าง Ford Mustang และ Dodge Charger Daytona รุ่นเรือธง รวมถึงรถสปอร์ตหรูจากอิตาลีอีกหนึ่งหรือสองรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นต่างก็แข่งขันกันเพื่อครองตลาดรถสปอร์ตสมรรถนะสูง

โดยมีการคาดว่า GT-R เจเนอเรชันถัดไปจะเปิดตัวในช่วงประมาณปี 2027 โดยเป็นรุ่นปี 2028 MY โดยมีแนวโน้มว่า Nissan จะเปิดตัวเวอร์ชันคอนเซปต์หนึ่งเวอร์ชันหรือมากกว่านั้นก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 

Cr : carscoops