Mazda BT-50 Facelift ปี 2025 จะมาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่ ที่ดูสปอร์ตและหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น

Mazda เผยโฉมรถกระบะ BT-50 เจเนอเรชั่นที่ 3 รุ่นปรับโฉมใหม่ โดยปรับปรุงรูปลักษณ์และความหรูหรา รวมถึงเพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีประโยชน์ สำหรับรถกระบะขนาดกลางรุ่นปี 2025 

โดยจะได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ โดยการออกแบบ Kodo Soul of Motion ของ Mazda และทำให้การออกแบบใกล้เคียงกับรถยนต์และ SUV ของแบรนด์มากขึ้น

รูปลักษณ์ภายนอกที่เปลี่ยนไปนั้นเห็นได้ชัดเจนที่สุดที่ด้านหน้า ซึ่งไฟหน้า LED ถูกจัดวางด้วยกระจังหน้าใหม่ รวมถึงกันชนที่ออกแบบใหม่ ซึ่งมาสด้าอ้างว่ามี ‘ม่านอากาศ’ เพื่อปรับปรุงการสิ้นเปลืองน้ำมัน ในส่วนที่ด้านหลัง ฝาท้ายรถมีดีไซน์เป็นสันนูนและไฟ LED ที่ปรับปรุงใหม่ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมีโลโก้ Mazda ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมา

นอกจากนี้ มาสด้ายังเปิดตัวสีใหม่ 3 สีเพื่อให้ดูสดใหม่ ได้แก่ Red Earth Metallic, Geode White Pearl และ Sailing Blue Metallic ทำให้มีสีให้เลือกทั้งหมด 7 สี โดยสี Red Earth Metallic มีเฉพาะใน BT-50 เท่านั้น ขณะที่ล้ออัลลอยด์ดีไซน์ใหม่ก็ทำให้ภายนอกดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

เมื่อมาดูภายในBT-50 มาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์ขนาด 9 นิ้วแบบใหม่ ซึ่งทำให้ห้องโดยสารดูทันสมัยขึ้น พร้อมปุ่มปรับระดับเสียงและปรับจูน ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่หายากขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังคงได้รับความนิยมเสมอมา หน้าจอแสดงผลแบบแผงหน้าปัด (Multi-Information Display) ขยายขนาดจาก 4.2 นิ้วเป็น 7.0 นิ้ว และตอนนี้ยังแสดงข้อมูลรถยนต์แบบเรียลไทม์ เช่น แรงดันลมยาง มุมเลี้ยว โหมดการขับขี่ และสถานะการล็อกเฟืองท้ายอีกด้วย

นอกจากนี้ Android Auto ยังเปิดใช้งานแบบไร้สายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้จำกัดเฉพาะใน Apple CarPlay เท่านั้น และหากคุณต้องการเสียบแล้วใช้งานได้เลย ตอนนี้ก็สามารถทำได้ผ่านช่องเสียบ USB-C

ทีมออกแบบของ Mazda ยังให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ด้วยการปรับปรุงวัสดุที่ใช้ตกแต่งแผงประตู ฝาคอนโซล และแผงหน้าปัด รวมถึงเปลี่ยนจากหนังสีน้ำตาลเป็นหนังสีดำในบางรุ่น โดยในรุ่นเรือธงจะก้าวไปอีกขั้นด้วยเบาะนั่งหุ้มหนัง Maztex สีดำและสีดินเผาพร้อมหนังกลับสังเคราะห์พร้อมชื่อรุ่น BT-50 ที่เย็บติดไว้ที่พนักพิงศีรษะด้านหน้า

BT-50 รุ่นปัจจุบันนั้นใช้พื้นฐานมาจาก Isuzu D-Max และเปิดตัวในปี 2020 ซึ่งในขณะนั้นเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยยังไม่ก้าวหน้าเท่าในปัจจุบัน ดังนั้น Mazda จึงใช้การปรับโฉมใหม่นี้เป็นโอกาสในการปรับสมดุลและเปิดตัวความก้าวหน้าที่มีอยู่ใน Isuzu รุ่นล่าสุด ระบบเบรกขณะข้ามเลน ระบบครูซอัตโนมัติแบบปรับได้ และระบบจดจำป้ายจราจรรวมอยู่ในรายการอุปกรณ์มาตรฐาน และกล้องสเตอริโอใหม่ที่ด้านหน้าซึ่งเพิ่มระยะการมองเห็นของรถบรรทุกเป็นสองเท่า ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสามารถตรวจจับรถจักรยานยนต์และคนเดินถนนที่ทางแยกได้แล้ว และเทคโนโลยีควบคุมเลนไม่จำเป็นต้องเห็นเส้นแบ่งอีกต่อไปเพื่อบอกว่าขอบถนนอยู่ที่ใด

ในออสเตรเลีย มาสด้ากำลังเปิดตัวอุปกรณ์เสริมแท้รุ่นใหม่ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับตลาดในประเทศโดยร่วมมือกับ “ซัพพลายเออร์ที่เชื่อถือได้” แม้ว่าตอนนี้มาสด้าจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ แต่คาดว่าอุปกรณ์เสริมเหล่านี้จะตอบโจทย์ความต้องการของ BT-50 ที่เป็นรถแบบลุยๆ ได้

ใต้ฝากระโปรง BT-50 ปี 2025 ยังคงใช้ระบบส่งกำลังแบบเดียวกับรุ่นก่อนหน้า โดยผู้ซื้อสามารถเลือกใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 1.9 ลิตร ให้กำลัง 148 แรงม้า (110 กิโลวัตต์ / 150 PS) หรือรุ่น 3.0 ลิตร ที่ทรงพลังกว่า ให้กำลัง 187 แรงม้า (140 กิโลวัตต์ / 190 PS) ทั้งสองเครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่งกำลังไปยังล้อหลังหรือล้อทั้งสี่ ขึ้นอยู่กับรุ่น

ส่วนเวลาที่คุณจะได้เป็นเจ้าของนั้นขึ้นอยู่กับตลาด คาดว่า BT-50 ปี 2025 จะมาถึงออสเตรเลียในไตรมาสแรกของปี 2025 โดยราคาและคุณสมบัติสุดท้ายจะถูกเปิดเผยเมื่อใกล้ถึงวันเปิดตัว

 

Cr : carscoops